Ngủ quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại? Thời gian ngủ phù hợp là bao lâu!?

Ngủ quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại? Thời gian ngủ phù hợp là bao lâu!?

Theo điều tra về mối liên hệ giữa tuổi thọ và thời gian dành cho giấc ngủ được thực hiện tại Mỹ, kết quả đưa ra đã nằm ngoài dự đoán.

Những người ngủ 6.5 đến 7 tiếng 1 ngày thì tỉ lệ tử vong sẽ thấp; còn những ai ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn thời gian đó thì tuổi thọ sẽ giảm xuống.
Đặc biệt vấn đề nghiêm trọng hơn đối với những người ngủ nhiều trên 7.5 - 8.5 tiếng đồng hồ so với những người ngủ dưới 6.5 - 7.5 tiếng một ngày, tỉ lệ tử vong cao hơn đến 20%.

Nguyên nhân ngủ nhiều làm giảm tuổi thọ hiện tại chưa được rõ ràng, nhưng những người ngủ nhiều có khả năng đang gặp vấn đề về sức khỏe nào đó.

Sử dụng thời gian hiệu quả vào ban ngày

Ngủ ngày làm giảm khá nhiều hiệu quả trong việc tận dụng thời gian vào ban ngày.

Ngủ ngon và sâu, thức dậy với tâm trạng sảng khoái sẽ giữ cho tinh thần tỉnh táo cao độ nhất.

Ngược lại, giấc ngủ không sâu chập chờn, nhưng ngủ trong thời gian lâu không thể kích thích tinh thần bạn, ngược lại làm cho bạn lờ đờ lúc nào cũng thấy buồn ngủ.

Thêm một điều nữa, vào các ngày nghỉ bạn thường có tâm lý muốn ngủ bù cho những ngày làm việc bận rộn thiếu ngủ, nằm mãi trên giường càng khiến bạn mệt mỏi hơn, vừa thức dậy một lúc lại thấy buồn ngủ ngay lập tức.

 

Tuy có sự khác biệt giữa hoạt động ban ngày và ban đêm, tuy nhiên về căn bản, con người có sức tập trung, sự hứng thú, và hiệu quả công việc cao hơn vào ban ngày, não bộ của chúng ta hoạt động yếu đi nếu mặt trời khuất bòng.

Người ta nói rằng “học vào buổi sáng có hiệu quả gấp 6 lần so với học vào buổi sáng”.

Để có thể sử dụng thời gian hiệu quả khi thức, ngày nghỉ cũng như thức dậy không trễ hơn ngày thường trong vòng 2 tiếng, hãy bắt đầu một ngày mới với sự sảng khoái.

Phương pháp ngủ để sống lâu

Tương tự như ngủ quá nhiều, ngủ quá ít cũng làm giảm tuổi thọ của bạn. Để có thể sống khỏe mạnh, hãy dành thời gian ngủ vừa đủ cần thiết và chú ý chất lượng của giấc ngủ.

 

Để biết được thời gian ngủ cần thiết, hãy cố gắng ghi chú lại thời gian ngủ, thời gian của các hoạt động trong ngày, thực hiện nhiều lần sẽ rút ra được cách điều chỉnh.

Thời gian ngủ cần thiết cho những ngày làm việc bận rộn và những ngày nghỉ ngơi giải trí khách nhau, nên khi ghi chú nhớ phân biệt điều này.

Những việc nên làm trước khi ngủ

Trước hết phải chuẩn bị phòng ngủ.

Tắt đèn tối khi đi ngủ, nhưng với những người sợ bóng tối thì dùng đèn ngủ hình tròn với cường độ sáng yếu. Để có thể ngủ trong yên tĩnh, bạn có thể dùng rèm cửa dày, cửa sổ hai lớp, các loại thiết bị điện gia dụng không gây âm thanh ồn ào.

 

Khi đã nằm trong chăn, ý thứ rõ mình sẽ dậy lúc mấy giừ vào sáng hôm sau.

Ngoài ra bạn nên hình dung ngày hôm sau sẽ là một ngày vui vẻ, điều này rất quan trọng. Chẳng hạn như hãy tưởng tượng công việc thuận lợi, hay gặp một người tuyệt vời, hoặc ngày đi chơi vui vẻ.

Những công việc nên làm buổi sáng

Buổi sáng nên thức dậy ngay khi đồng hồ reo một lần.

Tắt đồng hồ, sử dụng nhiều đồng hồ báo thức làm chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Hãy nghĩ rằng mình đang lãng phí thời gian quý báu trong cuộc đời nếu cứ nằm lật qua lật lại trong chăn.

 

Buổi sáng thức dậy, kéo rèm ra, đón ánh nắng ban mai và khởi động cơ thể cho một ngày mới.

Biện pháp khắc phục cơn buồn ngủ

Khi thức dậy hãy dùng nước lạnh rửa mặt sẽ làm giảm cơn buồn ngủ.

Uống những loại thức uống có chứa cafein như trà hoặc cà phê sẽ có tác dụng ngăn bộ não trở nên buồn ngủ.

Hãy ăn sáng cho dù ăn ít.

“Đồng hồ dạ dày” là chiếc đồng hồ thứ hai trong cơ thể. Nếu bổ sung đường nho – được xem là nguồn năng lượng – sẽ làm cho não của bạn hoạt động một cách linh hoạt hơn.

 

Nếu ban ngày có những lúc bạn cảm thấy buồn ngủ không cưỡng lại được thì đừng nên ráng mà hãy chợp mắt một chút.

Nếu ngủ một chút trong thời điểm từ buổi sáng đến trước 3h chiều, điều này sẽ có tác dụng đáng kể trong giải quyết việc thiếu ngủ.

Đừng nằm trên giường mà hãy ngồi nguyên trên ghế chợp mắt 10 đến 30 phút, bạn sẽ tỉnh táo và có thể cắt cơn buồn ngủ.

Danh mục:
Phong cách

1 đánh giá về sản phẩm “Ngủ quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại? Thời gian ngủ phù hợp là bao lâu!?

  1. Avatar of fairynguyen

    fairynguyen

    Chinh xac!

Để gửi ý kiến, xin vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký thành viên

Là thành viên của STYLUSH, không những có thể gửi các thắc mắc và ý kiến, bạn còn có nhiều cơ hội đặc biệt như sử dụng miễn phí mỹ phẩm mới nhất

Đăng ký thành viên